Nhớt xe máy bao lâu thay 1 lần là hợp lý?

Dầu nhớt xe máy được xem như những tế bào máu, có vai trò quan trọng giúp xe vận hành ổn định và hiệu quả. Tuy nhiên, khá nhiều khách hàng không để ý hoặc dường như quên lãng việc bảo dưỡng và thay nhớt xe định kỳ, dẫn đến chất lượng xe máy bị giảm sút, động cơ hoạt động trì trệ, thậm chí, một vài trường hợp còn gây những hư hỏng nặng cho xe.

Tình trạng này diễn ra khá phổ biến hiện nay và hầu như xảy ra hằng ngày. Vậy nhớt xe máy bao lâu thay 1 lần là hợp lý để đảm bảo xe vận hành ổn định? Nên chọn lựa những loại nhớt nào trong vô số những loại dầu nhớt xe máy trên thị trường hiện nay? Hãy cùng tham khảo những thông tin tổng hợp sau đây để giải đáp những câu hỏi trên bạn nhé!

1. Vì sao cần phải thay nhớt xe máy định kỳ?

Dầu nhớt là một yếu tố vô cùng quan trọng và không thể thiếu đối với xe máy. Đây không chỉ là chất xúc tác giúp bôi trơn động cơ, giảm độ ma sát mà còn vô cùng hữu ích trong việc bảo vệ và tăng cường sức mạnh của động cơ.

Dầu nhớt xe máy bao lâu thay 1 lần?
Dầu nhớt xe máy bao lâu thay 1 lần?

Ngoài ra, dầu nhớt xe máy còn mang những tính năng ưu việt như khả năng làm sạch và làm mát động cơ, ngăn ngừa quá trình oxy hóa giúp bảo vệ các chi tiết, làm kín động cơ để ngăn không cho áp suất thoát ra bên ngoài,…

Đây là sản phẩm sở hữu những công dụng quan trọng, mang đến sự tiện ích trong quá trình sử dụng xe máy. Tuy nhiên, có không ít khách hàng chỉ tiến hành thay nhớt khi dầu nhớt đã cạn hẳn hoặc khi phát hiện chất lượng xe bị giảm sút trầm trọng và bắt đầu có những hư hại thực tế. Bên cạnh đó, vấn đề dầu nhớt xe máy bao lâu thay 1 lần cũng là băn khoăn của nhiều khách hàng.

Dầu nhớt xe máy Power Up
Dầu nhớt xe máy Power Up

Việc ngó lơ vấn đề thay dầu nhớt xe máy định kỳ sẽ dẫn đến những hậu quả vô cùng nghiêm trọng, có thể kể đến như:

  • Tác động và rút ngắn tuổi thọ xe máy bởi những hư hỏng xảy ra thường xuyên và kéo dài.
  • Thường xuyên tạo ra những tiếng ồn khó chịu trong quá trình xe máy hoạt động
  • Các bộ phận dễ bị mài mòn, hư hỏng do chất lượng bôi trơn của dầu nhớt không còn được đảm bảo, độ ma sát ngày càng tăng cao.
  • Nhiệt lượng sản sinh thường xuyên trong quá trình đốt cháy nhiên liệu không được làm mát, vì vậy, dễ xảy ra tình trạng quá nhiệt, gây ảnh hưởng đến hoạt động của động cơ
  • Lượng bụi bẩn, cặn bẩn sinh ra được tích tụ lâu ngày sẽ dẫn đến tình trạng ngừng máy, gây tiêu hao nhiều nhiên liệu

Do đó, để kéo dài tuổi thọ xe máy, giúp xe vận hành ổn định và giảm thiểu những hư hại không đáng có, bạn nên chú ý thay nhớt xe máy định kỳ và bảo dưỡng xe thường xuyên.

2. Nhớt xe máy bao lâu thay 1 lần là hợp lý?

Việt Nam là quốc gia có lượng tiêu thụ và sử dụng xe máy vô cùng lớn. Tuy nhiên, vẫn có khá nhiều khách hàng chưa được trang bị nhiều thông tin về dòng xe này, trong đó, vấn đề nhớt xe máy bao lâu thay 1 lần luôn được nhiều khách hàng quan tâm tìm hiểu.

Dầu nhớt xe máy chính hãng
Dầu nhớt xe máy chính hãng

Nhìn chung, dầu nhớt xe máy bao lâu thay 1 lần còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như độ mới của xe, tần suất và nhu cầu sử dụng xe nhiều hay ít, tốc độ sử dụng xe, tải trọng mà xe có thể chịu được hay chất lượng dầu nhớt,…

Trong điều kiện sử dụng bình thường, sau khoảng 1000 km bạn nên thay nhớt lần đầu cho xe. Và cứ 4000 km tiếp theo phải tiến hành thay dầu nhớt 1 lần.

Với những xe máy cần phải sử dụng thường xuyên, với cường độ lớn khoảng 1000 km/tháng thì khoảng thời gian thay dầu càng được rút ngắn lại.

Thông thường, theo kinh nghiệm của những bảo dưỡng, bảo trì viên lành nghề tại các trung tâm bảo dưỡng, xe máy cần phải được thay dầu sau khi sử dụng khoảng 1500 km đến 2000 km.

Dầu nhớt xe máy chất lượng
Dầu nhớt xe máy chất lượng

Xe tay ga, sẽ có phần khác biệt so với loại xe số. Loại xe này cần đến 2 loại dầu để hoạt động, là dầu máy và dầu hộp số (dầu láp). Thời gian thay thế định kỳ của các loại dầu này tương ứng là 3 lần thay dầu máy sẽ thay dầu láp 1 lần.

Để chắc chắn hơn về thời gian bảo dưỡng xe máy định kỳ, cũng như giải đáp rõ hơn câu hỏi dầu nhớt xe máy bao lâu thay 1 lần, bạn nên tham khảo thêm ý kiến của các nhân viên hoặc kỹ thuật viên lành nghề, tại các trung tâm bảo dưỡng, sửa chữa xe gắn máy uy tín.

3. Kinh nghiệm chọn lựa loại nhớt xe máy phù hợp

Mỗi loại xe từ các hãng sản xuất khác nhau đều kèm theo những chỉ định liên quan đến việc chọn lựa loại dầu nhớt phù hợp. Dầu nhớt sử dụng cho xe máy hoàn toàn khác biệt so với những loại nhớt xe oto bởi sự khác nhau trong hệ thống vận hành. Do đó, không thể sử dụng dầu nhớt xe oto cho xe máy và ngược lại.

Độ đặc của dầu nhớt được thể hiện thông qua các chỉ số SAE. Trong chỉ số SAE, phần chữ số liền sau kí tự W thể hiện độ đặc, loãng của dầu nhớt. Chữ số này càng lớn thì độ đặc của nhớt càng cao và ngược lại.

Chọn lựa dầu nhớt xe máy phù hợp
Chọn lựa dầu nhớt xe máy phù hợp

Các loại nhớt xe máy có độ đặc cao sẽ giúp xe vận hành êm ái hơn, tuy nhiên, thường tạo ra độ lỳ trong quá trình sử dụng. Với những loại nhớt có chỉ số độ loãng cao sẽ giúp xe chạy bốc hơn, nhưng thường sẽ tạo ra những tiếng ồn lớn hơn khi sử dụng nhớt đặc.

Phần số liền kề trước ký tự W trong chỉ số SAE thể hiện mức nhiệt độ thấp nhất mà xe vẫn có thể khởi động và vận hành ổn định. Mức nhiệt này được tính bằng cách lấy chữ số kề trước W trừ cho 30. Chữ số này càng nhỏ thì biên độ nhiệt để xe hoạt động tốt càng cao nên giúp xe khởi động một cách dễ dàng và ngược lại.

Một tiêu chuẩn nữa bạn cần phải quan tâm khi chọn lựa nhớt xe máy là cấp độ hiệu năng API. Đây là tiêu chuẩn dùng để phân cấp chất lượng dầu nhớt, thể hiện khả năng bảo vệ động cơ và giúp tiết kiệm nhiên liệu. Các mức cấp độ hiệu năng được sắp xếp theo thứ tự của 2 ký tự kề sau API, cụ thể tăng đàn theo thứ tự: SF => SJ => SL => SM => SN.

Do đó, tùy thuộc vào nhu cầu và hướng dẫn sử dụng xe máy của nhà sản xuất mà bạn nên chọn lựa loại dầu nhớt xe máy phù hợp.

Dầu nhớt xe máy Power Up
Dầu nhớt xe máy Power Up

Dầu nhớt xe máy Power Up là dòng sản phẩm cao cấp từ Malaysia. Sản phẩm sở hữu những ưu điểm nổi trội về chất lượng, được pha chế theo công thức độc quyền, cùng chỉ số nhớt phổ biến nên có thể đáp ứng mọi loại động cơ xe máy hiện nay. Đây là dòng dầu nhớt đáng để bạn chọn lựa sử dụng cho xe máy của mình đấy!

Trên đây là một số thông tin tham khảo nhằm giải đáp thắc mắc liên quan đến vấn đề nhớt xe máy bao lâu thay 1 lần. Hi vọng có thể cung cấp cho quý khách hàng những thông tin và kinh nghiệm hữu ích.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm những mẫu dầu nhớt xe máy chất lượng, giá tốt tại Nhotpowerup.com Cửa hàng chúng tôi chuyên cung cấp các dòng nhớt xe Power Up chính hãng, chất lượng, cam kết sẽ mang đến cho khách hàng những trải nghiệm dịch vụ tuyệt vời nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.